บทคัดย่อ
หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสุรวิทยาคาร จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 1
ห้อง จำนวน 36 คน
โดยวิธีการเลือกตัวอย่างแบบเฉพาะจง (Purposive
sampling) จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้
คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ
แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น จำนวน 10 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
และนำเสนอผลการวิเคราะห์ด้วยตารางแจกแจงความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาแนะแนว เรื่อง
เพศวิถีศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสุรวิทยาคาร หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
5 ขั้น พบว่า สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
0.05 และ 2)
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.55 และ
มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.61
คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5
ขั้น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ความพึงพอใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น